Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu máu

Vai trò của hemoglobin không thể xem nhẹ trong quá trình mang oxy đi đến các tế bào để cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là các cơ quan quan trọng như não và tim. Thiếu máu không chỉ làm cho cơ thể suy nhược, mệt mỏi, giảm sức đề kháng và khả năng tập trung, mà nếu kéo dài còn tăng nguy cơ suy dinh dưỡng, các bệnh lý tim mạch, và nhiễm trùng tái phát.

Đối với sản phụ, thiếu máu có thể gây ảnh hưởng xấu không chỉ đối với bản thân mẹ mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Sản phụ có nguy cơ sảy thai trong 3 tháng đầu, thai lưu, vỡ ối sớm, nhau bong non và sinh non trong 3 tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra, giai đoạn thai kỳ cũng có nguy cơ cao bị tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật – sản giật, nhiễm trùng ối và ối vỡ sớm. Trẻ sơ sinh của những bà mẹ thiếu máu cũng có thể bị thiếu sữa, suy kiệt.

Đối với thai nhi, suy dinh dưỡng thường dẫn đến suy thai trường gặp phải những vấn đề như nhẹ cân, sinh non tháng, vàng da sau sinh và thời gian điều trị dưỡng nhi kéo dài. Những trẻ sinh ra từ những bà mẹ thiếu máu trong thai kỳ cũng có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh lý tim mạch trong tương lai. Thiếu acid folic và i-ốt trong chế độ ăn uống cũng có thể gây dị tật ống thần kinh, tật vô sọ, cột sống chẻ đôi và suy giáp bẩm sinh, chậm phát triển tâm thần và trí tuệ.

Vì vậy, duy trì mức đủ hemoglobin là điều rất quan trọng không chỉ đối với dân số nói chung mà đặc biệt là phụ nữ mang bầu. Thai kỳ với thiếu máu do thiếu sắt sẽ được coi là thai kỳ có nguy cơ cao.

Bài viết liên quan