Mang thai bị nghén ngọt là trai hay gái, thực hư thế nào?

Chứng nghén ngọt là tình trạng mẹ bầu thèm ngọt khi mang thai. Theo quan niệm dân gian, mẹ bầu thường dự đoán giới tính của thai nhi dựa vào cách ăn uống, ví dụ thèm ngọt là sinh con gái hay thèm chua là sinh con trai. Tuy nhiên, liệu mang thai bị nghén ngọt có thực sự là dấu hiệu của giới tính thai nhi hay không? Chúng ta hãy tìm hiểu.

Nghén ngọt là gì?

Phụ nữ mang thai thường gặp tình trạng nghén ngọt. Mặc dù rất nhiều phụ nữ mang thai thèm chua và có những vấn đề về sức khỏe khiến chán ăn, nhưng có tới 40% mẹ bầu lại thích ăn đồ ngọt như bánh, kẹo, uống nước ngọt, kem,… hơn những đồ ăn có vị khác. Điều này xảy ra dù trước khi mang thai, họ không hề gặp hiện tượng này.

Nguyên nhân và tác động của nghén ngọt

Nguyên nhân gây nên tình trạng nghén ngọt là do sự thay đổi nội tiết tố khi phụ nữ mang thai dẫn đến thay đổi khẩu vị. Một số phụ nữ thèm ngọt, một số thèm chua và cũng có những người lại sợ thức ăn. Tình trạng nghén thường xuất hiện ở 3 tháng đầu thai kỳ và giảm dần sau đó.

Đồ ăn ngọt thường kích thích vị giác, làm tăng tinh thần sảng khoái và thoải mái cho bà bầu. Tuy nhiên, để giảm bớt triệu chứng nghén ngọt, bà bầu cần ăn những thực phẩm chứa nhiều đường. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều đường không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Mang thai bị nghén ngọt là trai hay gái, thực hư thế nào?
Mang thai bị nghén ngọt là trai hay gái là vấn đề mà các mẹ bầu rất quan tâm

Ngoài ra, dùng quá nhiều đồ ngọt cũng có thể làm cân bằng khẩu phần ăn hàng ngày của mẹ bầu, làm thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ mẹ bầu sinh ra trẻ với một số dị tật bẩm sinh hoặc suy dinh dưỡng.

Mang thai bị nghén ngọt là trai hay gái?

Theo quan niệm của người xưa, giới tính thai nhi có thể tác động đến sự thèm ăn của mẹ. Vì vậy, nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu mang thai bị nghén ngọt có phải là dấu hiệu sinh con trai hay gái. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giới tính của thai nhi đã được xác định ngay sau quá trình thụ tinh. Mỗi bé sẽ nhận được tổng cộng 23 nhiễm sắc thể từ bố và mẹ. Trong đó, cặp nhiễm sắc thể thứ 23 sẽ xác định giới tính của bé. Một phôi thai mang nhiễm sắc thể XX là bé gái, còn phôi thai mang nhiễm sắc thể XY là bé trai.

Do đó, câu trả lời cho câu hỏi “Mang thai bị nghén ngọt là trai hay gái?” là không. Hiện không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng nghén ngọt là dấu hiệu sinh con trai hay gái. Thực tế, đã có rất nhiều mẹ bầu thèm ngọt nhưng lại sinh con trai. Vì vậy, người mẹ không nên chỉ dựa vào vị giác của mình để quá kỳ vọng về giới tính của thai nhi. Để xác định giới tính chính xác của em bé, mẹ bầu nên đến bệnh viện để được thăm khám.

Cách xác định giới tính của em bé chính xác là mẹ bầu đến bệnh viện để được thăm khám
Cách xác định giới tính của em bé chính xác là mẹ bầu đến bệnh viện để được thăm khám

Nghén ngọt là dấu hiệu bị tiểu đường thai kỳ?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng mẹ bầu có lượng đường huyết cao quá giới hạn bình thường khi mang thai. Theo nghiên cứu, có tới 2 – 5% phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ. Bác sĩ thường phát hiện bệnh khi mẹ bầu ở tuần thai thứ 28, đôi khi sớm hơn ở tuần thứ 22.

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân gây ra tiểu đường thai kỳ. Khi mẹ bầu ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường trong khi tụy không sản xuất đủ insulin, lượng đường trong máu tăng lên, gây ra bệnh tiểu đường. Do đó, mẹ bầu có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ cao hơn khi bị nghén ngọt.

Tiểu đường thai kỳ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Nó có thể gây ra các vấn đề như tăng huyết áp, tiền sản giật, băng huyết sau sinh cho mẹ. Đồng thời, nó còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, như nguy cơ thai lưu, sinh non, thai quá to; trẻ sinh ra có thể mắc các vấn đề như vàng da, suy hô hấp, hạ đường huyết, suy dinh dưỡng, hơn những trẻ khác.

Ngoài ra, nghén ngọt cũng có những tác hại khác như ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, tăng lượng đường trong nước tiểu và có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có nguy cơ bị béo phì, làm sưng phù tay chân.

Nghén ngọt khiến mẹ bầu có nguy cơ béo phì gây sưng phù tay chân
Nghén ngọt khiến mẹ bầu có nguy cơ béo phì gây sưng phù tay chân

Mẹ bầu bị nghén ngọt phải làm sao?

Mẹ bầu không nên lo lắng quá nhiều về việc mang thai bị nghén ngọt là dấu hiệu của giới tính thai nhi. Thay vào đó, họ cần điều chỉnh chế độ ăn một cách hợp lý, tránh tiếp tục theo sở thích ăn uống quá nhiều để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Mặc dù nghén ngọt có thể gây nguy hiểm, nhưng từ bỏ sở thích ăn uống cũng làm mẹ bầu cảm thấy khó khăn. Thay vào đó, các mẹ bầu nên sử dụng thực phẩm đa dạng để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi, đồng thời hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn có nhiều đường.

Để kiểm soát tình trạng nghén ngọt, mẹ bầu có thể tham khảo các biện pháp sau đây:

  • Không lạm dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo, nước ngọt có ga cùng lúc và dùng nhiều lần trong ngày. Nếu cảm thấy thèm, mẹ bầu có thể ăn một số lượng nhỏ đồ ngọt mỗi ngày, nhưng không quá nhiều.
  • Ưu tiên sử dụng thực phẩm chứa đường tự nhiên như các loại trái cây ngọt. Thực phẩm này vừa giúp đảm bảo dưỡng chất cho mẹ mà còn giúp giảm cơn thèm ngọt.
  • Tăng cường rau xanh, sữa chua và các thực phẩm khác có lợi trong khẩu phần ăn hàng ngày để tránh cảm giác đói và thèm ăn.
  • Chia nhỏ bữa ăn chính, bao gồm cả đồ ngọt, thành 5 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày để tránh đường huyết tăng cao đột ngột. Khi thèm ngọt, có thể ăn xen kẽ với một số loại thực phẩm có vị ngọt trong các bữa ăn.
  • Giữ tinh thần thư giãn, thoải mái để giảm căng thẳng và stress, tránh cảm giác nghén ngọt.
  • Thay đổi thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Kiểm soát việc nạp đường và carbohydrate vào cơ thể để ngăn chặn tiểu đường thai kỳ thông qua một chế độ ăn lành mạnh, đặc biệt đối với mẹ bầu bị béo phì hoặc thừa cân. Mẹ bầu cũng nên kiểm tra đường huyết và khám thai định kỳ để phát hiện sớm bất thường.
  • Trong trường hợp nghi ngờ bị bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc cơn thèm ngọt quá mức, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Mẹ bầu ưu tiên sử dụng những thực phẩm chứa đường tự nhiên như các loại trái cây ngọt
Mẹ bầu ưu tiên sử dụng những thực phẩm chứa đường tự nhiên như các loại trái cây ngọt

Tóm lại, mẹ bầu không nên quá lo lắng về việc mang thai bị nghén ngọt là dấu hiệu của giới tính thai nhi. Việc xác định giới tính không có căn cứ khoa học này không ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của mẹ. Hãy luôn tìm sự tư vấn và khám thai định kỳ để đảm bảo sự phát triển an toàn cho thai nhi và sức khỏe của mẹ.

Xem thêm:

Bài viết liên quan