Các Cách Làm Sạch Ốc Móng Tay Nhanh, Đơn Giản Tại Nhà

Nếu bạn là một người sành ăn thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với ốc móng tay nữa rồi đúng không nào? Nhưng môi trường sống chủ yếu của loại ốc này là nằm sâu bên dưới đáy cát nên để có thể chế biến chúng thành những món ăn ngon thì cần sơ chế một cách kỹ càng. Liệu bạn đã biết cách làm sạch ốc móng tay trước khi chế biến chưa? Hãy cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về việc sơ chế ốc móng tay tại nhà.

3 Cách Làm Sạch Ốc Móng Tay Tại Nhà

Ốc móng tay cũng như các loại ốc khác chúng đều sống ở bên dưới lớp cát, nằm ẩn sâu trong đất bùn vậy nên chúng chứa rất nhiều bùn cát. Để làm sạch phần bùn, cát trong ốc móng tay bạn có thể thực hiện những phương pháp sau:

Cách 1: Làm Sạch Bằng Nước Muối

Rửa sạch 2-3 lần nước cho sạch bùn, cát bám bên ngoài vỏ ốc. Cho ốc móng tay vào ngâm trong nước muối đã pha loãng khoảng 2 giờ. Sau đó, rửa sạch lại với nước.

Sau khi rửa xong với nước, ta dùng một dao nhọn lách thật khéo vào một phía của con ốc để tách đôi vỏ và lấy phần thịt. Bạn có thể chần chúng qua nước sôi để dễ dàng tách riêng lớp thịt và vỏ ra.

Rửa sạch ốc với nước lần cuối để thịt ốc được sạch là có thể đem đi chế biến các món ngon.

Cách 2: Làm Sạch Bằng Nước Ấm

Sau khi rửa sạch 2-3 lần nước cho sạch bùn và cát bám bên ngoài vỏ ốc, ngâm ốc móng tay trong nước ấm dưới 50 độ. Ngâm ốc khoảng 20 phút và khuấy đều ngược chiều kim đồng hồ để chúng nhả hết bùn và cát bên trong thân ra ngoài.

Dùng dao hoặc kéo rạch một đường nhỏ khoảng 1cm từ phía dưới lên trên. Sau đó, dùng tay miết nhẹ đẩy hết bùn, cát trong bụng ốc móng tay ra.

Cách 3: Làm Sạch Bằng Nước Vỏ Gạo

Dùng một chậu nước vỏ gạo và cắt thêm một chút ớt tươi thả vào chậu ngâm ốc trong khoảng nửa tiếng. Ốc sẽ há miệng ra và có thể dễ dàng loại bỏ bùn và cát bên trong mình.

Sau khi rửa sạch với nước, sử dụng một dao nhọn lách vào một phía của con ốc để tách đôi vỏ và lấy phần thịt. Lưu ý, hãy chần chúng qua nước sôi để dễ dàng tách riêng lớp thịt và vỏ.

Ốc Móng Tay Có Sán Không? Lưu Ý Khi Ăn Ốc Móng Tay

Một trong những câu hỏi được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm chính là ốc móng tay có sán không. Bởi môi trường sống của ốc móng tay là ở trong cát nên việc chúng bị nhiễm ký sinh trùng và nhiễm bẩn là điều đương nhiên. Đặc biệt, những loại ký sinh trùng và vi khuẩn như E.coli, Salmonella có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Ngoài việc sơ chế và làm sạch ốc móng tay, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Nên loại bỏ nội tạng, ruột của ốc móng tay trước khi ăn.
  • Nếu gia đình có tiền sử dị ứng với ốc móng tay thì nên thử một ít trước khi ăn nhiều.
  • Sau khi ăn ốc móng tay, nếu xuất hiện các triệu chứng như ngứa lưỡi, buồn nôn, nổi mẩn trên da… thì cần đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi.
  • Khi cho trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi ăn ốc móng tay, cần cẩn trọng hơn vì ốc móng tay có thể mang mầm bệnh và ký sinh trùng đường ruột.
  • Không nên ăn quá nhiều ốc móng tay vì chúng chứa một lượng lớn protein, dễ gây các tác động không mong muốn như chướng bụng, gout, dị ứng.
  • Không nên ăn những con ốc móng tay đã chết lâu hoặc bốc mùi.
  • Mua ốc móng tay ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

Vậy là bạn đã biết 3 cách làm sạch ốc móng tay tại nhà. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn.

Bài viết liên quan